Từ A – Z về shopee kênh người bán bạn cần biết

Hiện nay, kinh doanh online là công cụ giúp những bán hàng phát triển cửa hàng của mình nhanh hơn. Shopee kênh người bán chính là một cách giúp bạn tăng doanh thu một cách dễ dàng mà không quá nhiều phức tạp. Bài viết dưới đây Quyền Anh sẽ chia sẻ đến các bạn các thông tin cũng như mẹo khi tham gia Shopee kênh người bán. 

I. Shopee kênh người bán là gì?

Kênh người bán Shopee có thể hiểu là một website hỗ trợ đăng bán và quản lý mọi hoạt động kinh doanh bán hàng của bạn trên Sàn thương mại điện tử Shopee.

Bạn có thể thực hiện các thao tác quản lý kênh người bán bằng ứng dụng Shopee trên điện thoại.

II. Shopee kênh người bán có những chức năng nào? 

1. Quản lý đơn hàng

Các trạng thái đơn hàng bao gồm các đơn hủy và trả hàng/hoàn tiền sẽ được hiển thị ở mục này. Từ đó, bạn có thể theo dõi trạng thái và thống kê được tất cả các đơn hàng của shop.

Bạn có thể lựa chọn khoảng thời gian và xuất file về máy để kiểm tra nếu muốn xem tình trạng hoạt động của shop có hiệu quả không.

Shopee kênh người bán có chức năng quản lý đơn hàng
Shopee kênh người bán có chức năng quản lý đơn hàng

2. Quản lý sản phẩm

Ở mục Tất cả sản phẩm, tình trạng của tất cả sản phẩm bạn đều có thể quản lý bao gồm: 

  • Sản phẩm chờ duyệt và đã duyệt
  • Sản phẩm hết hàng
  • Sản phẩm đã ẩn (đây là sản phẩm bạn không muốn hiển thị và đã tắt hiển thị)
  • Sản phẩm tạm khóa

Đẩy sản phẩm là một tính năng bạn không thể bỏ qua khi sử dụng shopee kênh người bán. Nó giúp bạn cải thiện thứ hạng tìm kiếm sản phẩm, tăng lượt xem và doanh số bán hàng tiềm năng.

Thêm sản phẩm: là bước đầu tiên để bạn có thể bắt đầu bán hàng trên Shopee. Nên đăng theo quy trình chuẩn để tối ưu SEO và tăng thứ hạng khi người mua tìm kiếm từ khóa liên quan.

Sản phẩm vi phạm: Sản phẩm của bạn khi vi phạm chính sách về đăng tải hay bán hàng trên Shopee thì sẽ được thông báo ở mục này. Khi đó, bạn có thể chỉnh sửa lại theo gợi ý vi phạm của sản phẩm từ Shopee. Hoặc thậm chí, Shopee có thể chủ động xóa sản phẩm của bạn ra khỏi sàn thương mại điện tử mà không cần báo trước nếu bạn vi phạm nghiêm trọng.

Sản phẩm vi phạm sẽ được hiển thị trên shopee kênh người bán
Sản phẩm vi phạm sẽ được hiển thị trên shopee kênh người bán

3. Chức năng vận chuyển trên shopee kênh người bán

Mục vận chuyển giúp bạn quản lý tiến độ giao/nhận của đơn hàng từ khi khách hàng chốt đơn cho đến lúc hoàn thành đơn hàng. 

3.1. Quản lý vận chuyển

Tại đây thể hiện các thông tin sau:

  • Trạng thái của đơn hàng
  • Xuất file thông tin của đơn hàng
  • Click vào đơn hàng sẽ hiện thông tin chi tiết người mua; tiến độ giao hàng; chi phí; doanh thu.
Mục vận chuyển trên shopee kênh người bán
Mục vận chuyển trên shopee kênh người bán

3.2. Giao hàng loạt

Bạn có thể xử lý được nhiều đơn hàng cùng một lúc nhờ vào tính năng này. Các đơn hàng nếu cùng đặt một đơn vị vận chuyển thì bạn có thể xử lý một các nhanh chóng bằng cách xác nhận và in đơn hàng loạt.

Trong mục này, bạn còn có thể lựa chọn yêu cầu shipper đến lấy hàng hoặc lựa chọn gửi hàng tại bưu cục.

3.3. Cài đặt vận chuyển

Ở đây thể hiện các đơn vị vận chuyển hiện có mặt trên Shopee. Bạn có thể bật/tắt nhanh các đơn vị này, thiết lập ưu tiên đơn vị ở vị trí đầu tiên khi khách hàng đặt hàng.

Thiết lập Viettel Post ở vị trí ưu tiên
Thiết lập Viettel Post ở vị trí ưu tiên

Bạn còn có thể bật tính năng dành cho các máy in nhiệt ở phí dưới cùng, đây là loại máy có thể cân được vài trăm phiếu xuất hàng cùng một lúc và dán trực tiếp lên kiện hàng mà không cần băng dính.

4. Kênh người bán trên Shopee giúp quản lý shop

Đánh giá shop: Mục này sẽ tổng hợp thống kê chi tiết tất cả những đánh giá từ đơn hàng đã hoàn thành. Bạn có thể theo dõi và phản hồi lại từng feedback của khách hàng.

Hồ sơ shop: Sau khi tạo tài khoản bán hàng trên Shopee, đây là bước tiếp theo bạn cần phải làm. Cập nhật những thông tin sau:

  • Logo
  • Ảnh bìa
  • Tên Shop
  • Mô tả hình ảnh hoặc video
  • Mô tả shop: thông tin shop, địa chỉ kho, website; số điện thoại…
Cập nhật hồ sơ Shop
Cập nhật hồ sơ Shop

Trang trí shop: Đây là công cụ giúp shop bạn tạo ấn tượng cho khách hàng khi truy cập vào shop. Bạn có thể tự thiết kế, thay đổi giao diện của trang chính với những thao tác kéo, thả đơn giản.

Danh mục shop: Việc phân chia danh mục khi shop bạn có nhiều sản phẩm là cần thiết. Giúp khách hàng dễ tìm sản phẩm phù hợp một cách nhanh chóng, ngoài ra còn giúp shop bạn trở nên “gọn gàng” hơn.

Báo cáo của tôi: Gồm các báo cáo quang trọng như Xuất đơn hàng; Phiếu gửi hàng đã in; Báo cáo số dư; Báo cáo thu nhập; Báo cáo marketing; Báo cáo phân tích bán hàng.

5. Thiết lập shop

Ở mục thiết lập shop bạn sẽ có những tính năng sau đây:

  • Cho phép Người mua gọi: Bật lựa chọn này để hiển thị số điện thoại của bạn trong phần thông tin sản phẩm để khách hàng có thể liên hệ với bạn.
  • Bảo vệ tài khoản của bạn bằng cách xác minh hoạt động đáng ngờ (OTP).
  • Cho phép trả giá: có nghĩa người mua có thể trả bất cứ giá nào họ muốn và thông qua sự chấp nhận mức giá đó của bạn.
  • Cho phép chat từ trang hồ sơ.

6. Tin nhắn quảng bá

Ở tính năng này, Shopee sẽ gom tệp khách hàng và phân chia theo ba mục đích chiến dịch là: người đã theo dõi/đã mua, đã thêm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán và người đã mua hàng nhưng chưa đánh giá.

Mục quảng bá của tôi thể hiện lịch sử quảng bá của bạn
Mục quảng bá của tôi thể hiện lịch sử quảng bá của bạn

Quảng bá của tôi

Ở đây sẽ thể hiện lịch sự quảng bá của bạn, phân loại và thống kê chi tiết tất cả những chiến dịch tin nhắn đã từng chạy. Bạn có thể xem được lượt xem, lượt đọc và lượt mua hàng để đánh giá được mức độ hiệu quả của chiến dịch.

Nhóm tin quảng bá: Bạn có thể tạo nhóm tin ở đây để giúp chiến dịch thêm đa dạng trong việc chăm sóc khách hàng.

Dữ liệu về người mua: Giúp lọc tìm kiếm thông tin khách hàng đã mua hàng tại Shop. Đó là thông tin về tên đăng nhập, giới tính, thành phố của khách hàng. Những thông tin quan trọng như địa chỉ cụ thể, số điện thoại sẽ không có.

7. Shopee kênh người bán giúp phân tích dữ liệu

7.1. Phân tích bán hàng

Các chỉ số về đơn hàng, doanh thu, tỷ lệ chuyển đổi, lượt truy cập, lượt xem,..sẽ được thể hiện ở tính năng này. Nhờ đó, bạn có cái nhìn một cách tổng quát và biết đâu là nơi đem về cho bạn khách hàng và đơn hàng tiềm năng nhất.

Những mục có trong phân tích bán hàng bao gồm:

  • Sản phẩm: thể hiện tỷ chuyển đổi, lượt truy cập và tỷ lệ thoát trang.
  • Doanh thu: thể hiện được chỉ số hay các yếu tố đem đến doanh thu cho shop.
  • Marketing: bạn có thể biết rõ được các chương trình khuyến mãi, mã giảm giá ở trong kênh marketing.
  • Chat: Thể hiện chi tiết chỉ số về lượt truy cập hay đơn hàng đến từ viện chat với khách hàng.
  • Shopee live & Shopee Feed: Thống kê chi tiết lượng khách truy cập và đơn hàng đến từ việc livestream hay đăng bài trên shopee feed.

7.2. Hiệu quả hoạt động

Ở đây sẽ thể hiện chi tiết từ mức điểm phạt khi bạn dính điểm phạt từ hệ thống sao quả tạ của Shopee như: tỷ lệ đơn không thành công, vi phạm đăng bán sản phẩm, giao hàng trễ,…

Khi bạn bị phạt quá nặng thừ Shopee sẽ ảnh hưởng đến yêu cầu lên shop yêu thích hay hiển thị sản phẩm từ SEO, quảng cáo cũng bị giảm.

Shop yêu thích: là những shop được gắn nhãn shop yêu thích ở logo. Ở mục này bạn sẽ được cập nhập các chỉ số dưới đây vào thứ ba mỗi tuần và quyết định xem bạn có đạt chỉ tiêu trở thành shop yêu thích không.

Các chỉ tiêu để đạt shop yêu thích trên Shopee kênh người bán
Các chỉ tiêu để đạt shop yêu thích trên Shopee kênh người bán

Khi shop bạn đạt shop yêu thích bên shopee sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn và giảm các loại phí.

8. Tài chính

Các báo cáo về doanh thu sẽ thanh toán và đã thanh toán bạn đều sẽ được cập nhật ở mục này. Tải file về tại mục báo cáo thu nhập để xem chi tiết hơn.

Doanh thu sẽ thanh toán và đã thanh toán của shop
Doanh thu sẽ thanh toán và đã thanh toán của shop

Ví shopee: sẽ tổng hợp và thống kê chi tiết thu thập của từng đơn hàng. Các danh mục sẽ được phân chia chi tiết giúp bạn quản lý chi tiêu và nguồn vốn một cách rõ ràng.

Tài khoản ngân hàng: Cập nhật thông tin thanh toán tại mục này để rút tiền từ Shopee về. Có 2 hình thức rút tiền là: Tự động (mỗi tháng 1 lần) và thủ công (bất kỳ lúc nào nhưng sẽ tốn phí).

Thiết lập thanh toán: là mục nhằm đảm bảo sự bảo mật an toàn cho bạn liên quan đến thanh toán bằng cách cập nhật thêm mã pin.

9. Tính năng chat/Chăm sóc khách hàng

Hộp thư nhỏ bên góc bên phải là khung chát mà bạn nên thường xuyên để ý. Vì đây là nơi trả lời tin nhắn khách hàng, tránh việc giảm chỉ số tỷ lệ phản hồi.

Đối với tính năng chăm sóc khách hàng (trợ lý chat) có 3 tính năng nổi bật sau đây:

  • Tin nhắn tự động: Đây là tin nhắn mặc định bạn đã cài đặt khi khách nhắn tin bên hệ thống sẽ ghi nhận và kích hoạt tin nhắn tự động bạn đã cài.
  • Hỏi – đáp: Bạn có thể cài đặt sẵn các tin nhắn để trả lời tự động mà khách hàng hay hỏi như giá cả, màu sắc, kích cỡ,…Và bạn chỉ cài được tối đa 3 câu hỏi.
  • Phím tắt tin nhắn: Nếu nhiều khách hàng lặp lại câu hỏi cùng nội dung thì bạn có thể cài đặt trước câu trả lời mẫu, và chỉ cần nhấn phím tắt trên bàn phím là tin nhắn sẽ tự động gửi.
Tính năng trợ lý chat trên shopee kênh người bán
Tính năng trợ lý chat trên shopee kênh người bán

10. Kênh Marketing

Đây là công cụ giúp bạn bán hàng trên Shopee một cách hiệu quả hơn.

10.1. Shopee Marketing

Đây là các chương trình do Shopee tổ chức hàng tuần và hàng tháng gồm nhiều sự kiện lớn nhỏ khác nhau mà bạn có thể tham gia.

Bạn cần cân nhắc chọn sản phẩm có thể lỗ trong mức cho phép và xem kỹ các điều kiện trước khi đăng ký tham gia.

10.2. Công cụ Marketing

Bao gồm:

  • Chương trình của tôi: là công cụ giúp giảm giá trực tiếp sản phẩm xuống khi đã set mức giá sản phẩm cao hơn giá gốc. Mức giảm không được vượt quá 50%
  • Mã giảm giá của tôi: Là mã giảm giá bạn tạo thêm, giảm theo % giá trị sản phẩm hoặc giảm theo số tiền.
  • Flash Sale của shop: Những shop đạt đúng tiêu chí Shopee đưa ra có thể tham gia chương trình này. Khi đó người bán có thể tự tạo flash sale cho shop mình, cách này giúp tăng độ hiển thị và tạo những deal giảm hơn 50% so với giá sản phẩm ban đầu.
  • Combo khuyến mãi: Gia tăng đơn hàng bằng cách bán theo combo.
  • Mua kèm deal sốc: có 2 chương trình là “giảm giá khi mua kèm” và “mua để nhận quà”. Lưu ý chỉ được lựa chọn Combo khuyến mãi hoặc mua kèm deal sốc, chứ không được đồng thời.
  • Xu của Shop: Sử dụng xu là phần thưởng khi tham gia các hoạt động như Livestream, mini game,… của shop.
  • Tin nhắn quảng bá
  • Ưu đãi Follower: Tạo ra chương trình giảm giá cho từng sản phẩm nhằm tăng follow hiệu quả.
  • Quảng cáo Shopee: có 3 dạng quảng cáo chính là đấu thầu từ khóa, quảng cáo khám phá và quảng cáo Shop Ads.
  • Top sản phẩm bán chạy: Giúp các sản phẩm chủ lực và bán chạy nhất shop hiển thị nổi bật trên trang chủ của Shop. 

11. Shopee Uni

Đây là nơi giải đáp thắc cho các seller khi tham gia bán hàng trên Shopee. Thường xuyên cập nhật những thông báo mới, sự kiện hay khóa học. Bạn nên theo dõi Shopee Uni để có những thông tin mới nhất từ Shopee từ đó có thêm nhiều lợi thế.

Học bán hàng trên Shopee Uni
Học bán hàng trên Shopee Uni

III. Mẹo cho người mới sử dụng kênh người bán

Dưới đây sẽ là tổng hợp các mẹo dành cho các bạn mới tham gia bán hàng trên Shopee:

Thứ tự các việc khi làm sau khi đăng ký tài khoản: đầu tiên là cập nhật hồ sơ shop, tiếp theo là thiết lập shop, khai báo địa chỉ, thiết lập thanh toán, cài đặt OTP, đăng sản phẩm, tạo danh mục sản phẩm, trang trí shop và quảng bá .

Quy trình xử lý khi có đơn hàng: 

Đối với đơn hàng thanh toán online sẽ được duyệt ngay, còn đơn hàng thanh toán COD phải chờ hệ thống xét duyệt ở mục chờ xét duyệt từ 30 phút đến vài tiếng.

Trạng thái sẽ chuyển sang Chờ lấy hàng nếu đơn được duyệt và bạn phải click vào chuẩn bị hàng. Sau đó chọn yêu cầu tới lấy hàng hoặc giao tại bưu cục.

Cuối cùng, hệ thống sẽ chuyển bạn đến trang in phiếu gửi hàng, tuy vào máy in mà bạn sử dụng mà lựa chọn và bạn in ra dán lên kiện hàng là xong.

Nếu bạn không có máy vẫn không sao. Khi đơn phát sinh bạn vẫn làm đúng theo quy trình chuẩn ở trên. Đến bước in phiếu bạn gói hàng và chỉ cần ghi mã vận đơn lên trên kiện hàng (lấy mã vận đơn bằng cách click trực tiếp vào đơn hàng sau khi đã xác nhận chuẩn bị hàng và đơn hàng nằm ở trạng thái chờ lấy hàng).

Bài viết trên tổng hợp thông tin liên quan đến Shopee kênh người bán. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể có nhiều kinh nghiệm bán hàng trên shopee hơn cũng như không bỡ ngỡ nếu lần đầu tham gia shopee với vai trò bán hàng. Chúc bạn thành công!

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *